Khách Hàng Của Laco Group
TỔNG QUAN VỀ 5S
Chứng nhận 5S là nền tảng cơ bản để thực hiện các hệ thống đảm bảo chất lượng. Xuất phát từ quan điểm, nếu làm việc trong một môi trường lành mạnh, sạch đẹp, thoáng đãng, tiện lợi thì tinh thần sẽ thoải mái hơn, năng suất lao động sẽ cao hơn và tạo điều kiện cho việc áp dụng một hệ thống quản lý chất lượng đem lại niềm tin cho khách hàng. 5S là chương trình cơ bản nhất dựa trên triết lý KAIZEN. 5S là chữ cái đầu của các từ tiếng Nhật “Seri”, “Seiton”, “Seiso”, “Seiketsu” và “shitsuke”, tạm dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “Sàng lọc”, “Sắp xếp”, “Sạch sẽ”, “Săn sóc” và “Sẵn sàng”. – Seiri (Sàng lọc): Là chọn ra những cái không cần thiết tại nơi làm việc và loại bỏ chúng. – Seition (Sắp xếp): Là xếp mọi thứ ngăn nắp trật tự đúng chỗ, tạo thuận lợi khi sử dụng. – Seiso (Sạch sẽ): Là vệ sinh mọi chỗ tại nơi làm việc để không còn rác trên nền nhà, máy móc và thiết bị. – Seiketsu (Săn sóc): là giữ gìn vệ sinh nơi làm việc bằng cách luôn thực hiện ba biện pháp trên. – Shitsuke (Sẵn sàng): là tạo cho cán bộ thói quen tự giác làm việc tốt và luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tại nơi làm việc.
TẠI SAO PHẢI CÓ 5S?
Mục tiêu chính của 5S bao gồm:
Xây dựng ý thức cải tiến (Kaizen) cho mọi người tại nơi làm việc.
Xây dựng tinh thần đồng đội giữa mọi người
Phát triển vai trò lãnh đạo của cán bộ lãnh đạo và cán bộ quản lý thông qua các hoạt động thực tế.
Xây dựng cơ sở để đưa vào các kỹ thuật cải tiến. Hoạt động 5S nghe chừng rất đơn giản, nhưng lại có ý nghĩa lớn trong việc đảm bảo sức khỏe cán bộ nhân viên, tạo thuận lợi khi làm việc, nâng cao năng suất và chất lượng cuộc sống. Hoạt động này bắt nguồn từ truyền thống của Nhật Bản, với mục đích khơi dậy ý thức trách nhiệm, tính tự nguyện, tự giác của cán bộ. Các nhà quản lý tại Nhật Bản đã tiếp thu truyền thống này và đẩy lên thành một phong trào rộng rãi, sau đó đúc kết thành một lý luận khoa học và cho ra đời chương trình năng suất chất lượng mới đó là 5S.
VAI TRÒ CỦA 5S
Khi áp dụng 5S trong các tổ chức, doanh nghiệp, 5S đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, các lợi ích cơ bản khi áp dụng 5S bao gồm:
- Nơi làm việc trở nên sạch sẽ và ngăn nắp hơn.
- Tăng cường phát huy sáng kiến cải tiến.
- Mọi người trở nên có kỷ luật hơn.
- Các điều kiện hỗ trợ luôn sẵn sàng cho công việc.
- Chỗ làm việc trở nên thuận tiện và an toàn hơn.
- Cán bộ công nhân viên tự hào về nơi làm việc sạch sẽ và ngăn nắp của mình.
- Đem lại nhiều cơ hội kinh doanh hơn.
Thực hiện tốt 5S sẽ đóng góp cho các yếu tố PQCDSM:
- Cải tiến Năng suất (P – Productivity)
- Nâng cao Chất lượng (Q – Quality)
- Giảm chi phí (C – Cost)
- Giao hàng đúng hạn (D – Delivery)
- Đảm bảo an toàn (S – Safety)
- Nâng cao tinh thần (M – Morale)
LỢI ÍCH CỦA 5S
Khi thực hiện 5S thành công trong công ty, 5S sẽ đưa lại sự thay đổi kỳ diệu. Những thứ không cần thiết sẽ được loại bỏ khỏi nơi làm việc, những vật dụng cần thiết được xếp ngăn nắp, gọn gàng, đặt ở những vị trí thuận tiện cho người sử dụng, máy móc thiết bị trở nên sạch sẽ, được bảo dưỡng, bảo quản. Từ các hoạt động 5S sẽ nâng cao tinh thần tập thể, khuyến khích sự hoà đồng của mọi người, qua đó người làm việc sẽ có thái độ tích cực hơn, có trách nhiệm và ý thức hơn với công việc.
Lý do ngày càng có nhiều doanh nghiệp mong muốn đạt chứng nhận 5S:
- 5S có thể áp dụng đối với mọi loại hình tổ chứ và mọi qui mô doanh nghiệp.
- 5S có thể áp dụng đối với các doanh nghiệp ở bất kỳ lĩnh vực nào: sản xuất, thương mại hay dịch vụ.
- Triết lý của 5S đơn giản, không đòi hỏi phải biết các thuật ngữ khó.
- Bản chất mọi người đều thích sạch sẽ, thoải mái và sự ngăn nắp tại nơi làm việc.
CÁC BƯỚC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN 5S
Bước 1: Trước hết các tổ chức, DN cần xác định rõ mục tiêu của việc triển khai 5S, sau đó thành lập ban lãnh đạo 5S để triển khai thực hiện chương trình 5S. Chọn ra ng đại diện chịu trách nhiệm cho việc triển khai, phân công nhiệm vụ và chuẩn bị nguồn lực để thực hiện 5S. Cử 1 số cán bộ quản lý chủ trốt tham gia các khóa đào tạo và thực hành 5S.
Bước 2: Quy định các chức năng, nhiệm vụ trong Ban 5S của công ty, bao gồm nhóm tuyên truyền, nhóm đào tạo và nhóm đánh giá.
Bước 3: Thông báo, tuyên truyền mọi người về kế hoạch tham gia chương trình 5S, khuyến khích toàn thể nhân viên tham gia góp phần tạo một môi trường làm việc trong sạch, ngăn nắp, lành mạnh.
Bước 4: Lên kế hoạch, huy động nguồn lực triển khai, thực hiện chương trình 5S. Phát lệnh tổng vệ sinh trong toàn đơn vị. Sau đó thực hiện 5 bước trong chương trình 5S.
- Seri – sàng lọc (Sort): Xác định tiêu chí để loại bỏ các vật liệu/dung cụ/tài liệu cần được loại bỏ, sàng lọc sơ bộ và phân loại các vật dụng thành nhiều loại để thuận tiện cho việc sắp xếp.
- Seiton – sắp xếp (Set): Các vật liệu/tài liệu/dụng cụ nên được sắp xếp theo sự thống nhất của phòng bạn, bộ phận. Nên sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, có thể dán nhãn hoặc đánh theo số khi cần thiết.
- Seiso – sạch sẽ (Sweep): Lên kế hoạch tổng vệ sinh hàng tuần, kiểm tra thường xuyên tại bàn làm việc, thiết bị máy móc, dụng cụ. Bỏ ra từ 5 đến 10 phút để làm vệ trước và sau giờ làm. Thực hiện như 1 thói quen để duy trì sự sạch sẽ, ngăn náp tại nơi làm việc.
- Seiketsu – săn sóc (Standardize): Thực hiện đúng 3 bước Seri, Seiton, Seiso. Tiến hành tiêu chuẩn hóa 5S để duy trì kỷ luật, đánh giá 5S thường xuyên, tạo thi đua giữa các phòng ban.
- Shitsuke – sẵn sàng (Sustain): Hãy tạo cho mọi người một sự tự giác về việc tuân thủ thực hiện quy định chung nhằm duy trì thực hiện 5S. Khi đó mọi người đã đạt được bước thứ 5.
Bước 5: Thực hiện tổng kết, đánh giá hàng tháng. Ghi nhận lại điểm mạnh, yếu của từng phòng ban, sau đó chấm điểm và công bố kết quả.
Bước 6: Tuyên dương, khen thưởng cho những tập thể đơn vị thực hiện xuất sắc.
CHI PHÍ ĐÁNH GIÁ THỰC HÀNH 5S
Chi phí đánh giá chứng nhận linh động tùy thuộc vào kết quả khảo sát, đánh giá sau khi đội ngũ công ty LACO đi khảo sát, đánh giá thực trạng tại các tổ chức, doanh nghiệp nhằm mang lại chi phí phù hợp nhất cho mỗi tổ chức, doanh nghiệp. Công ty LACO chúng tôi luôn đề cao chất lượng, uy tín và đặc biệt là mang lại hiệu quả về mặt kinh tế cho các tổ chức, DN khi cung cấp dịch vụ của LACO.
Chính sách chất lượng
- Thỏa mãn tối đa yêu cầu hợp lý của khách hàng trên cơ sở nguồn lực sẵn có của LACO GROUP: Từng thành viên của LACO GROUP luôn nhận biết, thấu hiểu, đáp ứng nhanh chóng và chính xác yêu cầu của khách hàng và ngày càng đáp ứng hơn sự mong đợi của khách hàng.
- Phát triển sản phẩm dịch vụ: Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ của LACO GROUP.
- Đào tạo và tái đào tạo: Chú trọng việc đào tạo và tái đào tạo nhân viên để phù hợp với việc yêu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng.
- Áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 LACO GROUP xây dựng và thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong tất cả nghiệp vụ.
THÀNH CÔNG CỦA CHÚNG TÔI
Khách hàng tin tưởng Laco
2000
Năm kinh nghiệm
13+
Đối tác tin cậy
500+
Nhân lực tài năng
50+
CAM KẾT DỊCH VỤ