Khách Hàng Của Laco Group
TỔNG QUAN VỀ SA 8000
SA 8000 được giới thiệu lần đầu năm 1997, phát triển dưới sự bảo trợ của CEPAA (Council on Economic Priorities Accreditation Agency) và một nhóm các tổ chức bao gồm: các tổ chức lao động, các tổ chức về quyền con người và quyền trẻ em, các học viện, nhà phân phối, nhà sản xuất, nhà thầu khoán, cũng các nhà tư vấn, kế toán và công ty kiểm định.
SA 8000 được thiết kế để trở thành tiêu chuẩn quốc tế có thể kiểm định. Trước hết, SA 8000 là tiêu chuẩn so sánh và đánh giá trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. SA 8000 thúc đẩy việc đảm bảo quyền cơ bản của người lao động trong doanh nghiệp. SA 8000 đặc biệt yêu cầu sự công khai trong các hoạt động sản xuất kinh doanh.
TẠI SAO PHẢI ÁP DỤNG SA 8000
Những công ty đáp ứng được tiêu chuẩn đề ra, sẽ được đăng ký bởi một tổ chức ủy nhiệm. Sau đó, công ty có quyền sử dụng nhãn chứng nhận SA 8000. Để được chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn SA 8000, tất cả các cơ sở kinh doanh phải chấp nhận được kiểm định.
Sự chú ý của công chúng vào vấn đề nhân quyền và điều kiện lao động trong sản xuất ngày một gia tăng. Nhiều công ty nắm bắt được lợi ích của việc áp dụng các chuẩn mực đạo đức vào vận hành sản xuất, và họ đã đưa ra các quy tắc ứng xử riêng. Tuy nhiên, chưa có sự nhất trí về việc thiết lập một chính sách trách nhiệm xã hội cụ thể. Vì vậy mà các quy tắc đơn lẻ đó đều không tồn tại được lâu dài và không được giám sát chặt chẽ. Mục đích ra đời của SA 8000 là nhằm tạo ra một bộ quy tắc toàn cầu đối với điều kiện làm việc trong các ngành sản xuất, giúp cho người tiêu dùng ở các nước phát triển tin tưởng rằng hàng hoá mà họ mua và sử dụng, đặc biệt là quần áo, đồ chơi, mỹ phẩm, và đồ điện tử đã được sản xuất phù hợp với bộ tiêu chuẩn được công nhận.
CEPAA là cơ quan điều hành, nay được gọi là SAI (Social Accountability International), được quyền uỷ nhiệm cho các tổ chức kiểm định độc lập đánh giá và giám sát sự tuân thủ các tiêu chuẩn đề ra. Việc ủy nhiệm có giá trị trong vòng 3 năm, cùng với việc giám sát và kiểm định 6 tháng một lần. Các tổ chức kiểm định này được cung cấp tài liệu hướng dẫn và các khoá đào tạo chuyên môn.
TƯ VẤN – ĐÀO TẠO CHỨNG NHẬN SA 8000
SA 8000 gồm 9 nội dung cơ bản mà các công ty phải tuân theo với điều kiện phù hợp với pháp luật địa phương và với các điều khoản của SA 8000, dựa trên 12 hiệp ước của ILO (International Labor Organization), dựa trên Tuyên ngôn về Quyền con người, và hiệp ước về Quyền trẻ em của UN (United Nation).
Các nội dung này bao gồm:
1. Lao động trẻ em: Không có công nhân làm việc dưới 15 tuổi, tuối tối thiểu cho các nước đang thực hiện công ước 138 của ILO là 14 tuổi, ngoại trừ các nước đang phát triển; cần có hành động khắc phục khi phát hiện bất cứ trường hợp lao động trẻn em nào.
2. Lao động bắt buộc: Không có lao động bắt buộc, bao gồm các hình thức lao động trả nợ hoặc lao động nhà tù, không được phép yêu cầu đặt cọc giấy tờ tuỳ thân hoặc bằng tiền khi được tuyển dụng vào.
3. Sức khoẻ và an toàn: Đảm bảo một môi trường làm việc an toàn và lành mạnh, có các biện pháp ngăn ngừa tai nạn và tổn hại đến an toàn và sức khoẻ, có đầy đủ nhà tắm và nước uống họp vệ sinh.
4. Tự do hiệp hội và quyền thương lượng tập thể: Phản ảnh quyền thành lập và gia nhập công đoàn và thương lượng tập thể theo sự lựa chọn của người lao động.
5. Phân biệt đối xử: Không được phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc, đẳng cấp, tôn giáo, nguồn gốc, giới tính, tật nguyền, thành viên công đoàn hoặc quan điểm chính trị.
6. Kỷ luật: Không có hình phạt về thể xác, tinh thần và sỉ nhục bằng lời nói.
7. Giờ làm việc: Tuân thủ theo luật áp dụng và các tiêu chuẩn công nghiệp về số giờ làm việc trong bất kỳ trường hợp nào, thời gian làm việc bình thường không vượt quá 48 giờ/tuần và cứ bảy ngày làm việc thì phải sắp xếp ít nhất một ngày nghỉ cho nhân viên; phải đảm bảo rằng giờ làm thêm (hơn 48 giờ/tuần) không được vượt quá 12 giờ/người/tuần, trừ những trường hợp ngoại lệ và những hoàn cảnh kinh doanh đặc biệt trong thời gian ngắn và công việc làm thêm giờ luôn nhận được mức thù lao đúng mức.
8. Thù lao: Tiền lương trả cho thời gian làm việc một tuần phải đáp ứng đựoc với luật pháp và tiêu chuẩn ngành và phải đủ để đáp ứng được với nhu cầu cơ bản của người lao động và gia đình họ; không được áp dụng hình thức xử phạt bằng cách trừ lương.
9. Hệ thống quản lý: Các tổ chức muốn đạt và duy trì chứng chỉ cần xây dựng và kết hợp tiêu chuẩn này với các hệ thống quản lý và công việc thực tế hiện có tại tổ chức mình.
SA 8000 cung cấp cho các công ty 2 phương thức thể hiện trách nhiệm xã hội:
Phương thức thứ nhất – tư cách thành viên, được thiết kế dành cho các nhà phân phối. Ở đó các nhà phân phối cam kết chỉ quan hệ với những đối tác cung cấp có trách nhiệm xã hội. Thành viên của SA 8000 được cung cấp các công cụ (nguyên tắc và kỹ thuật) tự đánh giá, được hỗ trợ thực hiện các chính sách trách nhiệm xã hội. Họ cần thông báo với các nhà cung cấp về việc tuân theo tiêu chuẩn SA 8000 và đưa ra một thời hạn nhất định trước khi ngừng quan hệ với các đối tác không đáp ứng được các tiêu chuẩn đề ra.
Các công ty thành viên cũng được yêu cầu báo cáo chi tiết hàng năm về mục tiêu SA 8000 của mình cũng như trình bày sơ lược về những gì đã làm để đạt được những mục tiêu đó. Các báo cáo này sẽ được SAI kiểm tra.
Phương thức thứ hai – chứng nhận, dành cho các nhà sản xuất và nhà cung cấp. Quá trình thực hiện được bắt đầu từ khi công ty liên hệ với tổ chức kiểm định được uỷ nhiệm. Công ty sẽ được ghi vào danh sách đề nghị cấp chứng nhận SA 8000 (SA 8000 applicant) sau khi chứng minh được các hoạt động của mình có khả năng phù hợp với các điều khoản của SA 8000. Tiếp theo, công ty bắt đầu thực hiện chương trình SA 8000, được xem xét kỹ lưỡng bởi một quá trình kiểm định tiền đánh giá. Các khuyến nghị của tổ chức kiểm toán cần được thực hiện trước khi thực hiện đánh giá chính thức.
Trong quá trình đánh giá chính thức, công ty vẫn có cơ hội điều chỉnh và bổ sung nốt các mặt còn hạn chế trước đợt kiểm tra cuối cùng. Chứng nhận SA 8000 sẽ được cấp nếu các kiểm định viên chấp nhận tình trạng của công ty phù hợp với tiêu chuẩn. Chứng nhận được cấp có giá trị 3 năm.
LỢI ÍCH CỦA SA 8000
Việc quản lý theo tiêu chuẩn SA 8000 mang lại lợi ích cho người lao động, khách hàng, doanh nghiệp và cả các bên liên quan. Đứng trên quan điểm của chính doanh nghiệp, áp dụng SA 8000 mang lại các lợi ích như:
Tăng lòng trung thành và cam kết của người lao động đối với DN. Tỷ lệ sử dụng lao động cao hơn nhờ giảm thiểu các vụ tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.
Có vị thế tốt hơn trong thị trường lao động và thể hiện cam kết rõ ràng về các chuẩn mực đạo đức và xã hội giúp cho DN thu hút được các nhân viên giỏi, có kỹ năng.
Nâng cao hình ảnh và uy tín của DN, tạo niềm tin cho các bên về mặt trách nhiệm xã hội.
Thu hút nhiều khách hàng hơn, đặc biệt là từ các tập đoàn lớn, các thị trường có yêu cầu cao về trách nhiệm xã hội đối với nhà cung cấp.
CÁCH THỨC ÁP DỤNG SA 8000
Cũng giống như các hệ thống tiêu chuẩn khác, để xây dựng SA 8000, các tổ chức, DN thực hiện theo trình tự 6 bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị
Nghiên cứu, tìm hiểu SA 8000 và khả năng áp dụng tại DN. Lãnh đạo của DN cam kết nhận thức đầy đủ các lợi ích khi áp dụng SA 8000, cam kết đáp ứng các yêu cầu về nguồn lực. Ngoài ra, lãnh đạo cần xác định phương pháp triển khai phù hợp, thời gian thực hiện dự án và mời tổ chức tư vấn, nếu cần thiết.
Thành lập Ban triển khai xây dựng hệ thống trách nhiệm xã hội SA 8000. Bao gồm đại diện ban lãnh đạo và các bộ phận liên quan.
Bước 2: Đánh giá và lập kế hoạch
Đánh giá thực trạng của các hoạt động trách nhiệm xã hội tại DN.
Xác định các khoảng cách giữa hiện trạng thực tế với yêu cầu của tiêu chuẩn SA 8000.
Lập kế hoạch chi tiết cho triển khai dự án tại DN, xác định rõ trách nhiệm các bộ phận liên quan và thời gian thực hiện.
Bước 3: Xây dựng hệ thống trách nhiệm xã hội tại DN
Đào tạo nhận thức các yêu cầu của SA 8000 và cách thiết lập văn bản Hệ thống trách nhiệm xã hội cho ban triển khai xây dựng hệ thống trách nhiệm xã hội SA 8000.
Tập thể người lao động của DN tự đề cử người làm đại diện công nhân.
Xây dựng hệ thống tài liệu: các bộ phận được phân công soạn thảo, lấy ý kiến đóng góp và ban hành tài liệu theo kế hoạch.
Bước 4: Áp dụng hệ thống tài liệu
Đào tạo nhận thức chung về Hệ thống trách nhiệm xã hội cho toàn bộ nhân viên trong DN.
Hướng dẫn các bộ phận áp dụng hệ thống tài liệu đã xây dựng.
Chỉnh sửa tài liệu trên cơ sở thực tế và giải quyết các vấn đề phát sinh.
Bước 5: Đánh giá, cải tiến
Đào tạo đánh giá nội bộ cho các thành viên ban triển khai và một số các thành viên của các bộ phận liên quan.
Thực hiện đánh giá nội bộ.
Khắc phục và thực hiện các hành động khắc phục sau đánh giá nội bộ.
Bước 6: Chứng nhận, duy trì và cải tiến hệ thống trách nhiệm xã hội sau chứng nhận
DN liên hệ và lựa chọn tổ chức chứng nhận phù hợp và làm thủ tục đăng ký chứng nhận.
Đánh giá thử (nếu cần) và đánh giá chứng nhận.
Khắc phục và thực hiện các hành động khắc phục sau đánh giá chứng nhận.
Nhận chứng nhận SA 8000. Duy trì và cải tiến Hệ thống trách nhiệm xã hội sau chứng nhận.
CHI PHÍ ĐÁNH GIÁ CHỨNG NHẬN SA 8000
Chi phí đánh giá chứng nhận linh động tùy thuộc vào kết quả khảo sát, đánh giá sau khi đội ngũ công ty LACO đi khảo sát, đánh giá thực trạng tại các tổ chức, doanh nghiệp nhằm mang lại chi phí phù hợp nhất cho mỗi tổ chức, doanh nghiệp. Công ty LACO chúng tôi luôn đề cao chất lượng, uy tín và đặc biệt là mang lại hiệu quả về mặt kinh tế cho các tổ chức, DN khi cung cấp dịch vụ của LACO.
Chính sách chất lượng
- Thỏa mãn tối đa yêu cầu hợp lý của khách hàng trên cơ sở nguồn lực sẵn có của LACO GROUP: Từng thành viên của LACO GROUP luôn nhận biết, thấu hiểu, đáp ứng nhanh chóng và chính xác yêu cầu của khách hàng và ngày càng đáp ứng hơn sự mong đợi của khách hàng.
- Phát triển sản phẩm dịch vụ: Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ của LACO GROUP.
- Đào tạo và tái đào tạo: Chú trọng việc đào tạo và tái đào tạo nhân viên để phù hợp với việc yêu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng.
- Áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 LACO GROUP xây dựng và thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong tất cả nghiệp vụ.
THÀNH CÔNG CỦA CHÚNG TÔI
Khách hàng tin tưởng Laco
2000
Năm kinh nghiệm
13+
Đối tác tin cậy
500+
Nhân lực tài năng
50+
CAM KẾT DỊCH VỤ