Khách Hàng Của Laco Group
TỔNG QUAN VỀ ISO 45001
ISO 45001 là hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp. ISO 45001 được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn an toàn và sức khỏe nghề nghiệp OHSAS 18001. Nhưng ISO 45001 không phải là thay đổi hay bản cập nhật của OHSAS 18001, mà nó là bản thay thế OHSAS 18001 bởi những điểm khác biệt. Vậy ISO 45001 có những điểm gì khác biệt so với OHSAS 18001, chúng ta sẽ đề cập vào bài viết sau.
Phiên bản ISO 45001:2018
Hiện nay phiên bản mới nhất là ISO 45001:2018 vừa được ban hành vào tháng 3/2018, là một bước tiến quan trọng trong việc ngăn chặn, giảm thiểu rủi ro tai nạn lao động. Dù là nhân viên hay cấp quản lý, chúng ta cần phải nhận thức được sự an toàn trong lao động, không để ảnh hưởng tới bất kỳ ai bởi những sự việc đáng tiếc không may xảy ra. ISO 45001 là một tiêu chuẩn mới về an toàn và sức khỏe lao động (OH&S) và nó là một trong những tiêu chuẩn được chờ đợi nhất trên thế giới. Vậy nó mang lại những lợi ích gì?
TẠI SAO PHẢI ÁP DỤNG ISO 45001:2018
Dù chúng ta có chấp nhận hay không, ISO 45001 cũng đóng 1 phần vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh doanh của 1 tổ chức, doanh nghiệp. Vì sao?
- Việc áp dụng ISO 45001 tạo ra một môi trường làm việc lành mạnh cho nhân viên, tạo được lòng tin, nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên đối với doanh nghiệp và sự gắn bó của nhân viên với doanh nghiệp cũng tăng theo.
- Một môi trường làm việc an toàn còn giúp giảm thiểu chi phí bảo hiểm của tổ chức, doanh nghiệp.
- ISO 45001 tiếp cận dựa trên các rủi ro đối với hệ thống quản lý OH&S, để đảm bảo sự hiệu quả và cải tiến liên tục để đáp ứng “bối cảnh” luôn thay đổi của tổ chức.
- Gia tăng giá trị hình ảnh, thương hiệu của một tổ chức.
Việc áp dụng ISO không những mang lại lợi ích cho việc phát triển kinh doanh mà còn mang lại lợi ích cho chiến lược phát triển của tổ chức lâu dài. ISO 45001 đã đóng 1 vai trò thực sự quan trọng trông bối cảnh phát triển kinh tế ngày nay, cũng như sự phát triển của khoa học công nghệ nhưng đằng sau cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.
- Nắm bắt yêu cầu của khách hàng
Lợi ích dễ nhận thấy nhất của chứng chỉ ISO 45001: 2018 là việc có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Nhiều khách hàng yêu cầu các sản phẩm và dịch vụ có thương hiệu với chất lượng cao nhất có cam kết bảo vệ môi trường, sức khỏe người lao động. Thông qua các quy trình theo tiêu chuẩn, ISO 45001: 2018 giúp đảm bảo yêu cầu của khách hàng về mặt chất lượng sản phẩm. Bằng cách liên tục cải thiện chất lượng sản phẩm và quy trình, doanh nghiệp có thể làm tốt hơn mong đợi của khách hàng – có nghĩa là tăng khả năng khách hàng trở lại những lần tiếp theo trong tương lai.
- Tăng doanh thu từ những khách hàng mới
Một khi doanh nghiệp đạt được chứng nhận ISO 45001, có thể quảng cáo về chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng của bạn và đáp ứng các yêu cầu trích dẫn (OH & SMS) từ các công ty chứng nhận ISO 45001 là “không thể thiếu”. Chứng nhận ISO 45001 có thể mở ra nhiều thị trường mới.
- Cải thiện chất lượng tổ chức và dịch vụ
ISO 45001:2018 là một hệ thống quản lý chất lượng và đánh giá mội trường làm việc. Vì vậy, khi áp dụng ISO 45001:2018, doanh nghiệp có thể mong đợi sự gia tăng trong chất lượng của mỗi sản phẩm và toàn bộ quá trình tổ chức. Điều này bao gồm hệ thống quản lý an toàn, quy trình đào tạo và cả bảng phân công nhân viên.
- Nâng cao sự hài lòng của khách hàng
Chất lượng có nghĩa là bất cứ thứ gì bạn sản xuất sẽ như là khách hàng mong đợi. Doanh nghiệp sẽ phải đáp ứng không chỉ các yêu cầu đã nêu – mà còn phải đáp ứng nhiều yêu cầu ngụ ý của họ. Chất lượng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ ít sự phàn nàn hơn và làm tốt hơn các công việc.
- Tạo nên văn hóa kinh doanh chuyên nghiệp
ISO 45001:2018 có thể thúc đẩy và trao quyền cho nhân viên. Một hệ thống quản lý chất lượng thiết thực cung cấp cho nhân viên tất cả mọi thứ họ cần để thực hiện tốt: nhiệm vụ mục tiêu rõ ràng, các công cụ cần thiết để thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch, và nhanh chóng có phản hồi đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên. Một hệ thống quản lý chất lượng thiết thực tại doanh nghiệp sẽ giúp ích rất nhiều trong việc xây dựng văn hóa làm việc chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp phát triển vững vàng.
- Cải thiện hiệu quả, giảm sự lãng phí và tiết kiệm tiền
Hệ thống quản lý chất lượng ISO 45001 là không hoàn hảo bởi thực chất không có quá trình nào và không ai là hoàn hảo. (Tại sao tiêu chuẩn lại dành một điều khoản để “cải tiến liên tục”?) Một hệ thống quản lý chất lượng tốt sẽ giúp các công ty, doanh nghiệp tiếp cận hiệu quả hơn. Khi quy trình của bạn cải thiện, trở nên nhất quán hơn, và doanh nghiệp sẽ đạt được các mục tiêu với tính chính xác cao hơn, bạn sẽ thấy các kết quả hữu hình. Đồng nghĩa với việc sự lãng phí trong quy trình sẽ giảm đi.
Sự lãng phí là tiền sẽ mất đi mãi mãi. Chất lượng kém và không hiệu quả chính là nguyên nhân dẫn đến sự lãng phí. Kết quả không hiệu quả xuất phát từ sự biến đổi và các quá trình không nhất quán. Giảm sự thay đổi, cải tiến sự nhất quán, và doanh nghiệp sẽ hạn chế sự lãng phí.
TƯ VẤN – ĐÀO TẠO HỆ THỐNG QUẢN LÝ ISO 45001:2018
Đối với các tổ chức lần đầu tiếp cận với ISO 45001, việc áp dụng ISO 45001 như thế nào còn tùy thuộc vào mức độ hiểu biết của các doanh nghiệp về các hệ thống quản lý ISO. ISO 45001 sử dụng Phụ lục SL, do đó sử dụng chung cấu trúc cấp cao (HLS), các văn bản, thuật ngữ, định nghĩa với các tiêu chuẩn hệ thống quản lý ISO khác được sửa đổi gần đây như ISO 9001: 2015 (quản lý chất lượng) và ISO 14001: 2015 (quản lý môi trường). Nếu doanh nghiệp đã áp dụng các hệ thống quản lý này, thì ISO 45001 cũng tương tự và tổ chức bạn chỉ cần thực hiện và khắc phục “các lỗ sai hỏng” trong hệ thống.
Ngược lại, nếu doanh nghiệp chưa hiểu biết gì về ISO 45001, thì mọi thứ có thể sẽ phức tạp hơn một chút. Tiêu chuẩn này không dễ hiểu khi bạn chỉ đọc nó như là đọc một cuốn sách bình thường. Quan trọng ở đây là bạn cần phải nhận ra tất cả các điểm kết nối giữa các điều khoản cụ thể.
-
Tiếp cận theo quá trình.
Trong DN, mọi hoạt động, hay tập hợp các hoạt động sử dụng các nguồn lực để biến đầu vào thành đầu ra có thể xem như một quá trình.
Để hoạt động có hiệu quả, DN phải xác định và quản lý nhiều quá trình có liên quan và tương tác lẫn nhau. Thông thường, đầu ra của một quá trình sẽ trực tiếp tạo thành đầu vào của quá trình tiếp theo. Việc xác định một cách hệ thống và quản lý các quá trình được triển khai trong DN, và đặc biệt quản lý sự tương tác giữa các quá trình đó được gọi là cách tiếp cận theo quá trình. Tiếp cận theo quá trình xem xét tính liên tục và sự tương tác cả đầu vào cũng như đầu ra của các quá trình. Qua đó giúp DN xây dựng hệ thống quản lý chất lượng cho kết quả mong muốn một cách tối ưu nhất, tăng khả năng nhận biết và tiến hành các hoạt động cải tiến để tăng hiệu lực và hiệu quả của quá trình.
- Cải tiến chất lượng liên tục với PDCA
PDCA hay Chu trình PDCA (Lập kế hoạch – Thực hiện – Kiểm tra – Điều chỉnh) là chu trình cải tiến liên tục được Tiến sĩ Deming giới thiệu cho người Nhật trong những năm 1950. Nội dung của chu trình PDCA bao gồm:
Plan: lập kế hoạch, xác định mục tiêu, phạm vi, nguồn lực để thực hiện, thời gian và phương pháp đạt mục tiêu.
Do: Đưa kế hoạch vào thực hiện.
Check: Dựa theo kế hoạch để kiểm tra kết quả thực hiện.
Action: Thông qua các kết quả thu được để đề ra những tác động điều chỉnh thích hợp nhằm bắt đầu lại chu trình với những thông tin đầu vào mới.
Chu trình PDCA cho thấy thực chất của quá trình quản lý chất lượng là sự cải tiến liên tục và không ngừng. Trên thực tế chu trình PDCA là nền tảng cho các chu trình cải tiến trong ISO 45001. Khi một tổ chức thực hiện được chu trình PDCA cũng sẽ làm chủ được hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 45001.
Hệ thống quản lý sức khoẻ và an toàn nghề nghiệp
- Các yêu cầu hướng dẫn sử dụng là tiêu chuẩn giúp các tổ chức cung cấp nơi làm việc an toàn và lành mạnh cho người lao động, ngăn ngừa tử vong, thương tích liên quan đến nghề nghiệp cũng như liên tục cải thiện sức khoẻ cho người lao động. Tiêu chuẩn này vừa đạt đến giai đoạn Bản thảo cuối cùng (FDIS), tức các bên quan tâm có thể một lần nữa gửi phản hồi về dự thảo trước khi dự kiến công bố chính thức vào tháng 3 năm 2018.
- Theo ước tính mới nhất của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), mỗi ngày có hơn 6300 người thiệt mạng vì các hoạt động liên quan đến công việc (hơn 2,3 triệu người một năm) và hơn 300 triệu vụ tai nạn xảy ra hàng năm. Đây là 1 gánh nặng đáng kể cho người sử dụng lao động và người lao động, dẫn đến một loạt các vấn đề nảy sinh: nghỉ hưu trước thời hạn, gia tăng phí bảo hiểm, gây áp lực nặng nề cho nền kinh tế…
- Trong tương lai, ISO 45001 được kỳ vọng sẽ làm giảm bớt áp lực này và được nhân rộng ở tất cả các nơi trên thế giới trong mọi lĩnh vực. Đây sẽ là 1 bước tiến trong việc cải thiện sức khoẻ và an toàn của nhân viên, giảm rủi ro trong môi trường làm việc và tạo điều kiện làm việc an toàn hơn.
- ISO 45001 là sự tiếp nối của các hệ thống quản lý khác của ISO như ISO 14001 (về môi trường) và ISO 9001 (về chất lượng). Tiêu chuẩn này cũng tham khảo các yêu cầu của các tiêu chuẩn khác bao gồm OHSAS 18001, Hướng dẫn của ILO-OSH, các tiêu chuẩn quốc gia khác nhau, các tiêu chuẩn và công ước quốc tế của ILO về lao động.
LỢI ÍCH CỦA ISO 45001:2018
- ISO 45001 và OHSAS 18001 đều là những hệ thống tiêu chuẩn về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp. ISO 45001 được xây dựng bởi Ủy ban Dự án ISO, dựa trên các thuật ngữ, định nghĩa cấu trúc, văn bản, các tiêu chuẩn phổ biến chung và định nghĩa của ISO 9001, và ISO 14001 nên việc áp dụng ISO 45001 dễ dàng tương thích với ISO 9001 và ISO 14001.
- Các thay đổi này giúp ISO 45001 trở nên linh hoạt hơn mà OHSAS 18001 không hề tạo ra. ISO 45001 chủ yếu hoạt động theo quá trình, còn OHSAS 18001 chủ yếu thực hiện trên quy trình. ISO 45001 còn cho phép xem xét nguy cơ, rủi ro và cơ hội trong khi OHSAS 18001 chỉ tập trung vào rủi ro. Bên cạnh đó, ISO 45001 đòi hỏi sự kết hợp các khía cạnh về sức khoẻ và an toàn trong hệ thống quản lý tổng thể của doanh nghiệp, do đó lãnh đạo cao nhất có vai trò mạnh mẽ hơn đối với vấn đề này mà OHSAS 18001 lại giao phó hoàn toàn việc giám sát an toàn cho người quản lý an toàn. Tóm lại, ISO 45001 là một sự thay thế hoàn hảo cho tiên thần của nó.
- Đối với hoạt động cung ứng, bán hàng: Chứng nhận ISO 45001 giúp củng cố lòng tin của khách hàng đối với Doanh Nghiệp, đáp ứng yêu cầu của thị trường và khách hàng. Đối với DN CNHT, áp dụng tiêu chuẩn ISO 45001 là yêu cầu cụ thể của khách hàng và cũng là điều kiện để vượt qua rào cản kỹ thuật khi tham gia vào mạng lưới cung ứng toàn cầu.
Ngoài ra, ISO 45001:2015 còn là cơ sở để tích hợp các tiêu chuẩn quản lý tiên tiến khác như ISO 14001:2015, ISO 9001, ISO 50001, ISO 22000, HACCP, … Hiện nay, ISO 45001:2015 là giải pháp cơ bản nhằm nâng cao năng lực của hệ thống quản lý cho các tổ chức và Doanh nghiệp.
CÁCH THỨC ÁP DỤNG ISO 45001:2018
Bước 1: Chuẩn bị
- Hiểu về ISO 45001:2018: DN cần nghiên cứu kỹ về ISO 45001:2018 và khả năng áp dụng vào DN mình. Chú ý rằng hệ thống quản lý chất lượng có thể áp dụng cho toàn bộ hoạt động hoặc chỉ sử dụng cho một số hoạt động đặc thù tại DN.
- Thành lập Ban chỉ đạo ISO: Nhằm đảm bảo việc áp dụng được hiệu quả và thông suốt, DN cần thành lập một Ban chỉ đạo ISO (hoặc nhóm thực hiện đối với các DN quy mô nhỏ). Ban chỉ đạo gồm đại diện lãnh đạo và các bộ phận nằm trong phạm vi áp dụng ISO 45001:2018. Đại diện lãnh đạo phải là người có quyền ra quyết định và huy động những nguồn lực khi cần thiết. Phân rõ trách nhiệm của các thành viên trong Ban chỉ đạo ISO.
- Đánh giá bối cảnh của DN và mong đợi của các bên liên quan: Nghiên cứu, xác định bối cảnh của tổ chức, nhu cầu và mong đợi của các bên liên quan, phạm vi của hệ thống quản lý và đối chiếu với các yêu cầu của tiêu chuẩn. Việc đánh giá cần người có kiến thức về ISO 45001:2018 thực hiện. Xác định các công việc cần thực hiện để xây dựng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 45001:2018.
- Lên kế hoạch: DN phải lập ra một kế hoạch cụ thể, chi tiết để thực hiện việc xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn ISO 45001:2018.
- Đào tạo: Bao gồm đào tạo nhận thức chung về ISO 45001:2018 cho người lao động và phương pháp xây dựng hệ thống văn bản cho những cá nhân thực hiện chức vụ quản lý trong DN về ISO 45001:2018.
Bước 2: Lập hệ thống văn bản
- Xác định các hồ sơ, tài liệu cần thiết: Căn cứ trên thực trạng của doanh nghiệp và yêu cầu của ISO 45001:2018 về việc duy trì, lưu giữ “thông tin dạng văn bản”, DN xác định các hồ sơ, tài liệu, quy trình phải xây dựng mới hoặc sửa đổi cho phù hợp với yêu cầu; thiết lập các quy trình để chuẩn hóa cách thức thực hiện, kiểm soát các quá trình trong hệ thống.
- Xây dựng hệ thống văn bản của hệ thống quản lý chất lượng: Xây dựng chính sách, mục tiêu chất lượng; và các quy trình cần thiết kèm theo các mẫu, biểu mẫu và hướng dẫn thực hiện.
Bước 3: Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 45001:2018.
- Phổ biến, hướng dẫn áp dụng: DN cần phổ biến, hướng dẫn áp dụng quy trình, tài liệu, những thay đổi cần thực hiện để áp dụng ISO 45001:2018 cho tất cả các nhân viên. Ban hành và áp dụng hệ thống quản lý vào thực tế: Chính thức áp dụng ISO 45001:2018 vào thực tế sản xuất. Ban chỉ đạo ISO cần giám sát việc áp dụng theo đúng chức năng, nhiệm vụ, và thủ tục được mô tả trong hệ thống quản lý chất lượng. Xem xét và cải tiến các quy trình, tài liệu nhằm đảm bảo kiểm soát công việc một cách thuận tiện, hiệu quả.
Bước 4: Đánh giá nội bộ
- Đào tạo chuyên gia đánh giá nội bộ: DN tiến hành đào tạo các nhân sự phụ trách đánh giá việc thực hiện ISO 45001:2018 tại chính DN mình (đánh giá nội bộ).
- Đánh giá nội bộ các lần: Tổ chức các cuộc đánh giá nội bộ để đánh giá sự phù hợp của hệ thống và đề ra các hành động khắc phục đối với sự không phù hợp. Đánh giá nội bộ cần được duy trì thường xuyên để đảm bảo DN luôn tuân theo các yêu cầu mà tiêu chuẩn đưa ra.
- Thực hiện hành động khắc phục, phòng ngừa sau mỗi lần đánh giá nội bộ.
- Xem xét của lãnh đạo.
Bước 5: Tiến hành đánh giá chứng nhận
- Lựa chọn tổ chức chứng nhận: Tổ chức chứng nhận là tổ chức thực hiện việc đánh giá và cấp chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn ISO 45001:2018. Về nguyên tắc, mọi chứng chỉ ISO 45001:2018 đều có giá trị như nhau không phân biệt tổ chức nào tiến hành cấp. Công ty có quyền lựa chọn bất kỳ tổ chức nào để đánh giá và cấp chứng chỉ.
- Đánh giá trước chứng nhận: Thực hiện đánh giá trước chứng nhận nếu DN có nhu cầu. Có thể được tiến hành bởi chính nội bộ DN hoặc một tổ chức bên ngoài.
- Tiến hành đánh giá chứng nhận và khắc phục sau đánh giá: Tổ chức chứng nhận tiến hành đánh giá hệ thống quản lý chất lượng của DN. Chuẩn bị về mặt tổ chức và nguồn lực để tiến hành đánh giá.
Bước 6: Duy trì hệ thống sau khi chứng nhận
- Chứng chỉ ISO 45001:2018 có hiệu lực trong 3 năm (tối đa là 4 năm). Trong thời gian này tổ chức chứng nhận sẽ tiến hành đánh giá giám sát định kỳ để đảm bảo hệ thống quản lý tuân thủ các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 45001:2018 và luôn có hiệu lực. Chu kỳ giám sát có thể là 6 tháng, 9 tháng hoặc tối đa là 12 tháng tùy theo quy định hoặc thỏa thuận giữa khách hàng và tổ chức chứng nhận. Hết 3 năm nếu vẫn muốn chứng nhận, DN sẽ phải đăng ký đánh giá lại. Cuộc đánh giá lại được tiến hành tương tự cuộc đánh giá chứng nhận lần đầu. Chứng chỉ cấp lại cũng có hiệu lực trong 3 năm.
CHI PHÍ ĐÁNH GIÁ CHỨNG NHẬN ISO 45001:2018
Chi phí đánh giá chứng nhận linh động tùy thuộc vào kết quả khảo sát, đánh giá sau khi đội ngũ công ty LACO đi khảo sát, đánh giá thực trạng tại các tổ chức, doanh nghiệp nhằm mang lại chi phí phù hợp nhất cho mỗi tổ chức, doanh nghiệp. Công ty LACO chúng tôi luôn đề cao chất lượng, uy tín và đặc biệt là mang lại hiệu quả về mặt kinh tế cho các tổ chức, DN khi cung cấp dịch vụ của LACO.
Chính sách chất lượng
- Thỏa mãn tối đa yêu cầu hợp lý của khách hàng trên cơ sở nguồn lực sẵn có của LACO GROUP: Từng thành viên của LACO GROUP luôn nhận biết, thấu hiểu, đáp ứng nhanh chóng và chính xác yêu cầu của khách hàng và ngày càng đáp ứng hơn sự mong đợi của khách hàng.
- Phát triển sản phẩm dịch vụ: Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ của LACO GROUP.
- Đào tạo và tái đào tạo: Chú trọng việc đào tạo và tái đào tạo nhân viên để phù hợp với việc yêu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng.
- Áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 LACO GROUP xây dựng và thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong tất cả nghiệp vụ.
THÀNH CÔNG CỦA CHÚNG TÔI
Khách hàng tin tưởng Laco
2000
Năm kinh nghiệm
13+
Đối tác tin cậy
500+
Nhân lực tài năng
50+
CAM KẾT DỊCH VỤ