Do đòi hỏi của thị trường, nhiều doanh nghiệp hiện nay đã mạnh dạn áp dụng tiêu chuẩn ISO trong quản lý và vận hành. Tuy nhiên, tỷ lệ doanh nghiệp nhận được lợi ích thực sự từ ISO lại không nhiều. Nguyên nhân là do đâu?
Có phải chăng do ISO thiếu tính thực tế?
Tổ chức tiêu chuẩn hoá quốc tế – International Organization for Standardization (ISO) là cơ quan thiết lập tiêu chuẩn quốc tế, đưa ra các tiêu chuẩn thương mại và công nghiệp trên phạm vi toàn thế giới. Được thành lập từ năng 1947, đến năm 2018 ISO đã 161 quốc gia thành viên. Tại Việt Nam, các tiêu chuẩn ISO phổ biến nhất bao gồm: ISO 9001, ISO 22000, ISO 14001, ISO 17025, ISO 45001,… được áp dụng tùy theo ngành nghề, lĩnh vực. Và các bộ tiêu chuẩn này vẫn luôn được cập nhật, bổ sung nhằm hoàn thiện và quản lý quy trình, hệ thống tối ưu hơn. Trải qua 73 năm, có thể thấy ISO không chỉ được áp dụng tại Việt Nam mà còn trên phạm vi quốc tế. Điều đó chứng minh những hiệu quả thiết thực mà ISO mang lại cho doanh nghiệp. Chính vì thế, ISO còn được duy trì và mở rộng phạm vi áp dụng như hiện nay.
Xem thêm Tầm quan trọng của hệ thống ISO 9001 tại đây.
Như vậy, việc không thu được lợi ích từ ISO chắc chắn đến từ cách thức áp dụng chưa hợp lý của doanh nghiệp.
-
Triển khai thiếu đồng bộ
Do không hiểu rõ và hiểu đúng về ISO, nhiều doanh nghiệp chỉ áp dụng ISO cho một hoặc một vài bộ phận. Điều này gây ra sự rời rạc, thiếu đồng bộ. Nên nhớ rằng giá trị cốt yếu nhất của ISO là chuẩn hóa quy trình, hệ thống của cả một tổ chức, doanh nghiệp. Vì vậy, việc phối hợp nhuần nhuyễn, tuân thủ đúng các quy định theo yêu cầu của ISO là điều rất cần thiết.
Ví dụ: Doanh nghiệp chỉ áp dụng ISO cho đội sản xuất mà không có sự phối hợp chặt chẽ cùng bộ phận KCS thì chắc chắn sẽ không đảm bảo được chất lượng nguyên liệu đầu vào và sản phẩm đầu ra, gây thất thoát lớn cho doanh nghiệp.
-
Quy trình ISO không phù hợp với tình hình thực tế tại doanh nghiệp
Khi áp dụng ISO, công việc thiết lập các bộ quy trình đóng một vai trò rất quan trọng. Người viết quy trình cần phải hiểu về doanh nghiệp, bên cạnh đó cần có hiểu sâu sắc về ISO và có tư duy tổ chức, điều hành. Một quy trình không phù hợp như một tấm bản đồ sai đường, không thể dẫn dắt doanh nghiệp gặt hái thành công.
-
Nhân sự ISO làm việc kém hiệu quả
Con người là nhân tố quan trọng nhất, chi phối hoạt động và kết quả thành công của doanh nghiệp. Chính vì vậy, để đạt được lợi ích từ ISO, nhân sự ban kiểm soát cần đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, thực trạng tại các doanh nghiệp cho thấy, nhân sự ISO hầu hết được phân công kiêm nhiệm, quá nhiều đầu việc, không có hiểu biết đầu đủ về ISO. Ngoài ra, yếu tố “người cùng một nhà” khiến trách nhiệm kiểm soát, nhắc nhở khó lòng thực hiện triệt để. Áp lực từ đồng nghiệp, từ ban giám đốc đẩy nhân sự ISO vào những tình huống khó xử. Dẫn đến hệ lụy, nghỉ việc, bỏ việc, thoái thác công việc,… đặt gánh nặng lên vai người điều hành: tuyển dụng nhân sự mới, đầu tư tiền bạc, công sức đào tạo cho nhân sự mới,…
Tuy khó nhưng không phải không có hướng giải quyết
Bằng kinh nghiệm tư vấn, đào tạo ISO cho hơn 700 khách hàng, LACO GROUP hiểu rõ những tồn tại trong doanh nghiệp, từ đó cho ra đời Dịch vụ Cho thuê Ban ISO – đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Giải quyết triệt để những vấn đề khiến việc triển khai ISO thiếu hiệu quả với đội ngũ chuyên gia tư vấn dày dặn kinh nghiệm từ LACO GROUP:
- Tiết kiệm tối đa ngân sách: Chi phí thuê mỗi tháng chỉ bằng 1/3 so với chi phí vận hành một Ban ISO độc lập.
- Tối ưu hiệu quả kiểm soát: Các chuyên gia từ LACO Group có chuyên môn vững chắc và kinh nghiệm dày dặn. Đưa ra đánh giá, phân tích sắc bén, dự báo rủi ro, tham mưu các giải pháp kiện toàn.
- Đánh giá chính xác, minh bạch hóa quy trình: Yếu tố “người cùng một nhà” được xóa bỏ, mọi quy trình doanh nghiệp được bảo chứng trách nhiệm bởi LACO Group.
- Kịp thời phát hiện rủi ro, cảnh báo mối quy, tham mưu chiến lược.
- Từ đó, xây dựng nền móng vững chắc cho doanh nghiệp phát triển nhanh, bền vững.
Tìm hiểu thêm về DỊCH VỤ CHO THUÊ BAN ISO từ LACO GROUP tại đây.