Chứng nhận trách nhiệm xã hội – chìa khóa cơ hội của doanh nghiệp

Trách nhiệm xã hội (CSR) hiện là một trong các yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của doanh nghiệp dưới áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt của thị trường. Không những tạo ra giá trị cho cộng đồng, trách nhiệm xã hội còn giúp doanh nghiệp mang về lợi nhuận tài chính thiết thực.

Chỉ doanh nghiệp lớn, tài chính dồi dào mới thực hiện trách nhiệm xã hội?

Một số doanh nghiệp có sự nhầm lẫn về CSR, do vậy luôn gán ghép khái niệm này với việc phải làm từ thiện, quyên góp của cải, vật chất,… Từ đó, một niềm tin sai lầm được xây dựng rằng trách nhiệm xã hội là công việc của những doanh nghiệp lớn có tài chính dồi dào.

Hãy hiểu đúng hơn về CSR thông qua mô hình kinh tự tháp trách nhiệm xã hội của giáo sư Archie Carroll:Kim tự tháp trách nhiệm xã hộiCác hoạt động càng ở trên cao thì càng thể hiện giá trị trách nhiệm to lớn. Như vậy, tùy thuộc vào nguồn lực và mục tiêu đạo đức mà doanh nghiệp có thể lựa chọn “đứng” ở nấc thang nào. Đồng thời cũng dễ dàng nhận thấy rằng từ thiện chỉ là một cấp trong toàn bộ mô hình. Khi muốn thực hiện CSR, doanh nghiệp rõ ràng có rất nhiều sự lựa chọn khác, dễ dàng mà vẫn mang lại hiệu quả to lớn.

Tại sao doanh nghiệp cần đầu tư cho hoạt động trách nhiệm xã hội?

Suy cho cùng, mục tiêu sống còn của doanh nghiệp chỉ bao gồm 2 điều:

  • Thứ nhất: Lợi nhuận
  • Thứ hai: Thực hiện trách nhiệm pháp lý (đóng thuế)

Vậy câu hỏi được đặt ra là:

  • Với khoản lời thu về, doanh nghiệp nên thuần túy sử dụng cho tiêu dùng hay cân nhắc đầu tư và tạo ra những khoản lợi nhuận to lớn hơn?
  • Nếu đã chọn đầu tư thì nên đầu tư vào đâu vừa ít rủi ro, vừa mang lại giá trị bền vững?

Câu trả lời chắc chắn là nên đầu tư vào các hoạt động CSR.

Đứng trên phương diện người lao động, khi nhận thấy được trách nhiệm của doanh nghiệp sẽ là động lực to lớn để họ ra sức công hiến, nâng cao năng suất làm việc và duy trì lòng trung thành. Bên cạnh đó, trách nhiệm xã hội còn là phương tiện xây dựng, quảng bá hình ảnh thương hiệu trở nên tích cực hơn trong mắt người tiêu dùng và công chúng. Từ đó, dễ dàng mở rộng thị trường, mở rộng giao thương với các đối tác lớn. Lợi nhuận cũng vì thế mà ngày một tăng trưởng hơn.

Thực hiện CSR như thế nào để tạo ra hiệu quả tức thời, bền vững?

Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay hoàn toàn đủ khả năng “đứng” trên nấc thang thứ 3 của kim tự tháp CSR. Việc áp dụng các bộ tiêu chuẩn về thực hành trách nhiệm xã hội là phương án tối ưu nhất để đạt được điều này. Mỗi bộ tiêu chuẩn sẽ có mục tiêu cụ thể giúp doanh nghiệp dễ dàng định hướng. Bên cạnh đó, khi làm việc với các đối tác, các thị trường “màu mỡ” đòi hỏi phải nhà cung cấp phải đạt tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội, thì những chứng nhận này trở thành chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa cơ hội to lớn.

Các bộ chứng nhận, tiêu chuẩn phổ biến nhất hiện nay bao gồm:

  • ISO 45001:2018 – Hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp.
  • BSCI – Bộ tiêu chuẩn đánh giá tuân thủ trách nhiệm xã hội trong kinh doanh.
  • SEDEX (SMETA) – Phương pháp đánh giá và báo cáo thực hành về trách nhiệm xã hội.
  • SA 8000 – Tiêu chuẩn so sánh và đánh giá trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Điều quan trọng nhất, là doanh nghiệp phải “làm thật” để “đạt chứng nhận thật”.

Vì phía đối tác, khách hàng luôn có hoạt động đánh giá định kỳ, ngẫu nhiên đối với các tiêu chuẩn này. Chưa kể đến việc thanh tra, kiểm soát của cơ quan chức năng thì “mua chứng nhận” rõ ràng là quá rủi ro: đối mặt với chế tài hình sự, xử phạt hành chính, mất uy tín thương hiệu,…

LACO GROUP – đơn vị tư vấn và đào tạo uy tín hàng đầu Việt Nam về các tiêu chuẩn, chứng nhận trong nước, quốc tế tự tin đồng hành cùng doanh nghiệp gặt hái thành công với chiến lược CSR.

Liên hệ ngay để được tư vấn và thông tin hỗ trợ doanh nghiệp trong mùa dịch!





Tiêu chuẩn quản lý chất lươngTiêu chuẩn an toàn thực phẩmTiêu chuẩn an toàn lao động & trách nhiệm xã hộiDược và thực phẩm chức năngDịch vụ cho thuê ban ISOĐào tạo huấn luyện

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *