Xuất khẩu khởi sắc – Điểm chung của các doanh nghiệp này là gì?

COVID-19 đã gây nên nhiều tác động tiêu cực đến nền kinh tế trong nước nói riêng và thế giới nói chung. Trái ngược với phần lớn những kết quả đáng buồn, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam vẫn giữ mức tăng trưởng dương. Điển hình có các doanh nghiệp chiến thắng khó khăn, mang về nguồn doanh thu ổn định, đáng mơ ước nhờ hoạt động xuất khẩu. Vậy điểm chung của những doanh nghiệp này là gì?

Tình hình xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2020

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2020 ước tính đạt 439,8 tỉ USD, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu đạt 229,2 tỉ USD, tăng 4,7% – Theo số liệu của Tổng cục Thống kê.

Trích lược từ bài viết Xuất khẩu chuyển biến tích cực – CafeF (Xem bài viết gốc tại đây)

Có thể kể đến các doanh nghiệp vượt dịch thành công, giữ vững tăng trưởng nhờ hoạt động xuất khẩu như:

  • Công ty Cổ phần Vinamit: Tận dụng lợi thế từ Hiệp định EVFTA để xuất khẩu “thăm dò” các sản phẩm nông sản sấy khô đi thị trường châu Âu. Các lô hàng xuất đi đều đặn và hầu như không bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
  • Công ty Cổ phần Kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn (APT): “…Doanh thu xuất khẩu 10 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2019 đã vượt, dự kiến cả năm APT sẽ “về đích” an toàn…”, phát triển các sản phẩm mới để hấp dẫn khách hàng ngoại quốc.
  • Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước (Đà Nẵng): “Do dịch bệnh, sức mua mặt hàng tôm trên thế giới giảm sút nhưng tôm Việt Nam lại có một năm tăng trưởng tốt, bình quân ở mức từ 10%-20% so với cùng kỳ 2019”.
  • Công ty CP Thực phẩm Argex Sài Gòn: Dù doanh thu không tăng nhưng lợi nhuận vẫn tăng khoảng 3%-5% so với năm ngoái. Nhờ chia sẻ khó khăn nên công ty tiếp tục duy trì được lượng khách hàng ổn định. Nếu những năm trước, thời điểm này DN đã có đơn hàng cho cả năm 2021.
  • Công ty TNHH Khai thác hải sản và Chế biến nước mắm Thanh Hà (Phú Quốc, Kiên Giang): Báo tin vui khi xuất khẩu của DN tăng khoảng 10% so với năm ngoái tập trung vào các thị trường EU, Nhật Bản và Hàn Quốc. “Nhờ Hiệp định EVFTA, thuế suất nước mắm từ 7,7% về 0% cũng giúp hàng Việt Nam tăng lợi thế cạnh tranh”.

Đa dạng hóa kênh phân phối – Đa dạng nguồn doanh thu cho doanh nghiệp

Để có được nguồn doanh thu dồi dào, tránh lệ thuộc vào một thị trường nhất định, doanh nghiệp cần đa dạng hóa kênh phân phối: nội địa và xuất khẩu. Đối với thị trường trong nước, doanh nghiệp cũng cần nâng cấp thị trường của sản phẩm từ GT (General Trade) lên MT (Modern Trade). Đối với thị trường nước ngoài, càng thỏa mãn được nhiều mức độ yêu cầu của đối tác nhập khẩu thì thị trường càng rộng mở.

Bên cạnh đó, đa dạng hóa kênh phân phối cũng là xu hướng kinh doanh toàn cầu hiện nay. Chiến lược khẳng định vị thế của doanh nghiệp, gia tăng doanh thu và hứa hẹn sự phát triển bền vững.

Điểm chung của các doanh nghiệp “vượt khó” giữa tình hình khó khăn chung là gì?

Tất cả các doanh nghiệp nêu trên và hầu hết những doanh nghiệp “vượt khó” giữa tình hình khó khăn chung hiện nay đều có một điểm chung chính là chiến lược đa dạng hóa kênh phân phối. Để sản phẩm tiếp cận được với nhiều phân khúc thị trường, doanh nghiệp cần phải đáp ứng được các mức độ yêu cầu và chứng minh năng lực nội tại. Hiện nay, với kênh phân phối MT nội địa và thị trường xuất khẩu, hầu hết các doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp đều được yêu cầu phải đạt được các chứng nhận quản lý quốc tế (như ISO 9001:2015, HACCP, ISO 22000:2018, VIET GAP, GLOBAL GAP,…)

Các chứng nhận này sẽ được LACO GROUP tư vấn áp dụng tùy thuộc vào đặc thù từng doanh nghiệp, sao cho mang lại hiệu quả tối ưu nhất, giúp đa dạng hóa kênh phân phối, hạn chế các rủi ro khi lệ thuộc vào một thị trường cố định. Bên cạnh đó, những tiêu chuẩn quản lý chất lượng quốc tế sẽ nâng cao giá trị sản phẩm và niềm tin khách hàng và vị thế thương hiệu, từ đó tạo ra nguồn lợi nhuận dồi dào hơn.

Liên hệ ngay để được tư vấn và hỗ trợ thông tin!





Tiêu chuẩn quản lý chất lượngTiêu chuẩn an toàn thực phẩmTiêu chuẩn an toàn lao động & trách nhiệm xã hộiDược và thực phẩm chức năngDịch vụ cho thuê ban ISOĐào tạo huấn luyệnTư vấn pháp lý - pháp luậtĐăng ký mã số, mã vạchTruy xuất nguồn gốcĐánh giá nhà cung cấpPhần mềm quản trị ISOPRO

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *