Áp dụng ISO 14001:2015 - vừa có "tiếng" - vừa có "miếng": Hơn 80% người tiêu dùng sẵn sàng “xuống tiền” cho các sản phẩm, dịch vụ “xanh”

“86% người tiêu dùng Việt sẵn lòng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm, dịch vụ từ các công ty có ảnh hưởng tích cực đến môi trường.” Đây chính là động lực để các doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý, vận hành hướng mục tiêu bảo vệ môi trường.

1. Sản phẩm, dịch vụ “xanh” đang chiếm lĩnh tình cảm của khách hàng

“Theo báo cáo Phát triển bền vững của Nielsen Việt Nam (2017), 86% người tiêu dùng Việt sẵn lòng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm, dịch vụ từ các công ty có ảnh hưởng tích cực đến môi trường” – Brands Vietnam.

Xem thêm bài viết Người tiêu dùng sẵn sàng chi cao hơn cho sản phẩm xanh, sạch tại đây.

Thực tế cho thấy, khi đời sống và nhận thức con người ngày càng được nâng cao thì mối quan tâm về sức khỏe và môi trường ngày một sâu sắc hơn. Chính vì vậy, những sản phẩm đáp ứng mong mỏi “xanh” – “sạch” thường dễ dàng được khách hàng đón nhận. Bên cạnh đó, các thương hiệu định hướng phát triển vì môi trường cũng được công chúng dành nhiều thiện cảm. Danh tiếng luôn đi kèm với doanh thu, điều này đã được nhiều thương hiệu lớn chứng minh như: Unilever, Adidas, CocaCola,… “Tiêu dùng xanh” đang trở thành xu hướng của toàn cầu.

Tại các siêu thị hoặc chợ truyền thống sản phẩm có dán nhãn môi trường cũng thường được khách hàng săn đón dù giá thành cao và số lượng có hạn.

2. Doanh nghiệp cần làm gì để xây dựng hình ảnh thương hiệu “xanh”?

Tùy theo quy mô, nguồn lực, tài chính,… mỗi doanh nghiệp, tổ chức đều có phương thức riêng để xây dựng hình ảnh thương hiệu “xanh”. Hãy bắt đầu từ việc phát động phong trào với đội ngũ nội bộ, tiết kiệm bớt 1 tờ giấy, tắt bớt 1 bóng đèn không cần thiết, trồng thêm 1 cây xanh trong văn phòng hay loại bỏ sự lãng phí 1 ít nước,… cũng chính là bảo vệ môi trường. Các doanh nghiệp sản xuất sở hữu nguồn lực tốt hơn có thể suy nghĩ đến các giải pháp bao bì thân thiện; tái chế, tái sử dụng, giảm thiểu chất thải nguy hại và áp dụng các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường,…

 

3. Áp dụng ISO 14001:2015 – giải pháp tối ưu để xây dựng thương hiệu “xanh”

Mỗi nỗ lực bảo vệ môi trường dù là nhỏ nhất của doanh nghiệp cũng đều đáng để ghi nhận. Tuy nhiên, để phát huy tối đa hiệu quả thực hiện thì doanh nghiệp cần cho khách hàng một cơ sở để tin tưởng. Quan trọng hơn hết là cần có một chiến lược dài hơi, định hướng phát triển bền vững, tránh tình trạng nở rộ rồi chóng tàn.

Áp dụng ISO 14001:2015 chính là giải pháp để giải quyết hai vấn đề này. Bộ tiêu chuẩn bao gồm các quy tắc, hướng dẫn thực hiện, nhắm đến mục tiêu xây dựng và duy trì hệ thống quản lý môi trường, kiểm soát rủi ro, nhãn môi trường,…

Thông tin về Nghị định 40/2019/NĐ-CP

Theo Nghị định 40/2019/NĐ-CP đã quy định các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường phải áp dụng ISO 14001:2015 trước 31/12/2020.

Xem cụ thể thông tin về Nghị định 40/2019/NĐ-CP tại đây.

Từ việc áp dụng ISO 14001:2015 doanh nghiệp có thể nhận về nhiều lợi ích thiết thực:

  • Dán nhãn môi trường cho sản phẩm.
  • Mở rộng thị trường hợp tác, kinh doanh, kênh phân phối.
  • Nâng cao giá bán, nâng cao lợi nhuận.
  • Tạo dựng vị thế thương hiệu.
  • Thiết lập nền móng để phát triển bền vững, lâu dài.

Xem thêm 5 lợi ích vàng khi áp dụng ISO 14001:2015 tại đây.

Xem thêm về tiêu chuẩn ISO 14001: 2015 tại đây.

Liên hệ ngay để được tư vấn và hỗ trợ thông tin!





Tiêu chuẩn quản lý chất lượngTiêu chuẩn an toàn thực phẩmTiêu chuẩn an toàn lao động & trách nhiệm xã hộiDược và thực phẩm chức năngDịch vụ cho thuê ban ISOĐào tạo huấn luyệnTư vấn pháp lý - pháp luậtĐăng ký mã số, mã vạchTruy xuất nguồn gốcĐánh giá nhà cung cấpPhần mềm quản trị ISOPRO

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *