Trước tình hình hiện nay, có thể khẳng định ISO 14001 là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp bứt phá trong năm 2021. Điều này có được nhờ vào khả năng đáp ứng hài hòa của tiêu chuẩn trước những yêu cầu của thị trường và quy định pháp luật.
Áp dụng ISO 14001 – Đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới của thị trường
Hiện nay, xu hướng tiêu dùng “xanh” ngày càng phổ biến và được nhiều người tiêu dùng Việt Nam và quốc tế lựa chọn. “Theo báo cáo Phát triển bền vững của Nielsen Việt Nam (2017), 86% người tiêu dùng Việt sẵn lòng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm, dịch vụ từ các công ty có ảnh hưởng tích cực đến môi trường” – Brands Vietnam. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của các sản phẩm “xanh” và thương hiệu “xanh” đối với khách hàng. Không những gia tăng sức mua, “nhãn xanh” còn giúp doanh nghiệp gia tăng được giá cả của mặt hàng bán ra.
Xem thêm bài viết Marketing xanh trong việc thúc đẩy tiêu dùng xanh tại đây.
Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là làm cách nào để khách hàng tin tưởng vào sản phẩm “xanh”, thương hiệu “xanh”. Câu trả lời đến từ các loại chứng nhận quản lý môi trường quốc tế, phổ biến nhất có thể kể đến ISO 14001. Bộ tiêu chuẩn bao gồm các quy tắc, hướng dẫn thực hiện, nhắm đến mục tiêu xây dựng và duy trì hệ thống quản lý môi trường, kiểm soát rủi ro, nhãn môi trường,…
Áp dụng ISO 14001 – Tuân thủ Nghị định chính phủ
Nghị định 40/2019-NĐ/CP có nêu rõ doanh nghiệp thuộc nhóm ngành có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường phải áp dụng ISO 14001 trước 31/12/2020.
Như vậy, áp dụng ISO 14001 không còn đơn thuần là mục tiêu riêng mà đã trở thành quy định bắt buộc đối với một số doanh nghiệp. Việc thực hiện tiêu chuẩn một cách kịp thời, triệt để thể hiện sự tuân thủ, chấp hành tốt các quy định kinh doanh của chính phủ.
Hứa hẹn cơ hội bứt phá trong năm 2021
Trong chiến lược kinh doanh, có 5 yếu tố cần phân tích: P – E – S – T – L – E (Political – Economic – Social – Technological – Legal – Environmental). Khi áp dụng ISO 14001, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự tin thỏa mãn được 3 yếu tố quan trọng là luật pháp (L), xu hướng xã hội (S) và gia tăng năng lực trong môi trường cạnh tranh (E).
Theo các chuyên gia nhận định, năm 2021 sẽ hứa hẹn một sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường. Các hiệp định thương mại đã được thông qua như ASEAN, EVFTA,… và sắp được thông qua (RCEP), hứa hẹn sẽ tạo cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt. Mặt khác, hàng hóa ngoại nhập với chất lượng cao cũng sẽ tràn ngập trong nước, điều này đặt ra thách thức nếu không chủ động nâng cao vị thế thương hiệu.
Liên hệ ngay để được tư vấn và hỗ trợ thông tin!
- Hotline: 0965 498 222
- Facebook: LACO Group – Tư vấn hệ thống quản lý – Tư vấn ISO
- Địa chỉ: Tòa nhà Thúy Nam, 109 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TP. HCM.